Poetry: Waiting in Vain

Standard

Maghihintay ako
abutin man ng isang siglo.
Nanadito lang ako…
nakaupo, nagyoyosi
sa lugar na itinakda mo.

Mamuti man ang mata ko,
pagtinginan man ako ng tao,
basta para sa iyo
…maghihintay ako.
Taon na ang nakalipas, mahal.
Maputi na ang aking buhok,
kulubot na ang dating masigla kong balat.
Malungkot na ang dating mapusyaw kong kutis…
ngunit narito pa rin ako.
Naghihintay, nananalig.
Sa pangako mong ika’y babalik.
Babalik sa mga bisig kong
minsan na ring nagkanlong
sa hapo mong katauhan.

mga bisig ko…
na siya mong naging gabay
sa pagsilbi sa bayang lubog sa
kumunoy ng paghihirap…ng panunupil.
Mapagod man ang mortal kong katawan
huwag kang mangamba aking mahal.
Itutuloy ko ang paghihintay
doon…sa lupain ng mga diwata,
sa lupain na ipinangako.

dahil batid ko, irog…

…doon ka rin patungo.

Leave a Reply

